Longform | Kỳ vọng một mùa vải ''ngọt''

09:23 | 11/06/2024
Năm 2024, công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu vụ với kỳ vọng một mùa vụ bội thu.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

VẢI THIỀU THANH HÀ RỘN RÀNG “XUẤT NGOẠI”

Cuối tháng 5 vừa qua, những trái vải thiều Thanh Hà – Hải Dương đầu tiên đã xuất khẩu thành công sang Úc và được bày bán trên kệ siêu thị Market Place của quốc gia này.

Tiếp theo thành công của những vụ vải trước đó, vải thiều Thanh Hà được bày bán tại các chuỗi siêu thị của Úc để phục vụ người dân nước sở tại được niêm yết với giá 34,99 AUD/kg (tương đương 594.000 đồng/kg). Đây là mức giá rất cao nếu so với giá vải thiều được bán tại thị trường Việt.

Trước đó, vào năm 2023, vải thiều Việt Nam nhập qua đường hàng không vào Úc được bán với giá khoảng 400.000-500.000 đồng/kg. Trong khi, hàng chục tấn vải đi đường biển khi đưa ra thị trường tại nhiều bang của Úc với giá bán khoảng 260.000 đồng/kg. Việc đa dạng hình thức vận chuyển vải thiều giúp người dân được thưởng thức loại quả đặc sản của Việt Nam với giá hợp lý.

Trái vải thiều Thanh Hà ở thị trường Úc đã mở đầu rực rỡ cho hành trình xuất ngoại của trái vải thiều Việt Nam trong năm nay.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Theo Sở Công Thương Hải Dương, vải thiều năm nay mất mùa, sản lượng trà vải sớm ước đạt trên 20.000 tấn quả, bằng 50% sản lượng năm 2023. Tính chung cả năm 2024, do ảnh hưởng thời tiết nên sản lượng vải của tỉnh Hải Dương ước đạt 40.000 - 45.000 tấn. Vải đang được xuất khẩu thuận lợi sang nhiều thị trường như Trung Quốc, Úc, Pháp…

Để chủ động tiêu thụ trái vải thiều trong niên vụ 2024, Sở Công Thương Hải Dương đã và đang tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc chủ động định hướng sản xuất, xây dựng liên kết trong sản xuất; tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài. Cùng với đó, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, định hướng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tích cực tổ chức đưa vải thiều và nông sản của tỉnh quảng bá tới các thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh Hải Dương cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kết nối với các bộ, ngành trong công tác tiêu thụ trái vải.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Đặc biệt, xác định tiêu thụ qua hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài là kênh quan trọng, Sở Công Thương Hải Dương đã tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương nhằm kết nối với hệ thống Thương vụ, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp và cho các sản phẩm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tích cực tổ chức tọa đàm giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp; lập cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh; cập nhật, dự báo thị trường, các rào cản kỹ thuật, các nhà nhập khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản của tỉnh...

Hiện nay, các doanh nghiệp nhập khẩu cũng vào cuộc tích cực để tiêu thụ vải thiều Thanh Hà. Là một trong những thị trường đầu tiên nhập khẩu trái vải thiều Hải Dương trong mùa vụ 2024, bà Đỗ Thị Quỳnh Phương - đại diện Công ty ACEM, chủ chuỗi siêu thị Chợ Việt Pháp, cho biết cuối tháng 5/2024, hai tấn vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam đã cập cảng hàng không sân bay Charles de Gaule ở thủ đô Paris (Pháp). Đây là những lô vải đầu tiên của vụ mùa 2024 đạt tiêu chuẩn GlobalGap được xuất từ Thanh Hà (Hải Dương) đi châu Âu bằng đường hàng không.

"Đây là những lô hàng đầu tiên trong năm 2024 mà công ty nhập về. Lô vải năm nay có chất lượng tốt, quả đồng đều, tươi, ngọt và mọng nước. Ngay khi vải được đưa lên kệ siêu thị, đông đảo khách hàng đã tới nếm thử và mua về. Năm nay công ty ACEM dự kiến nhập khoảng 10 tấn vải tươi để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng Pháp” – bà Đỗ Thị Quỳnh Phương cho biết.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Vải Việt Nam ở siêu thị Pháp. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh thị trường xuất khẩu, huyện Thanh Hà cũng tổ chức các đoàn tham gia xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương tại các thị trường nội địa lớn như Hà Nội và các tỉnh lân cận. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch, tổ chức các tua tham quan di tích lịch sử trên địa bàn kết hợp giới thiệu du lịch miệt vườn Thanh Hà. Bằng các giải pháp kể trên, dự kiến, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà mùa vụ 2024 sẽ tương đối thuận lợi.

BẮC GIANG: VẢI THIỀU CÓ GIÁ TRỊ CAO NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY

Bên cạnh Hải Dương, Bắc Giang cũng là vùng vải thiều lớn của cả nước. Theo Sở Công Thương Bắc Giang, tính đến ngày 03/6/2024, tỉnh Bắc Giang đã thu hoạch, tiêu thụ được gần 27.000 tấn vải thiều, đạt 26,9% tổng sản lượng.

Trong đó, huyện Tân Yên thu hoạch, tiêu thụ được trên 14.300 tấn; huyện Lục Ngạn thu hoạch, tiêu thụ được hơn 8.100 tấn; huyện Lục Nam thu hoạch, tiêu thụ được gần 2.500 tấn; huyện Yên Thế thu hoạch, tiêu thụ được hơn 1.000… Tại thị trường trong nước, vải thiều Bắc Giang đã tiêu thụ khoảng 17.600 tấn, thông qua hệ thống các chợ đầu mối và chuỗi hệ thống bán buôn, bán lẻ.

Giá bán vải thiều chín sớm của Bắc Giang ở mức cao, ổn định, khoảng từ 35.000-45.000 đồng/kg; thời điểm đầu vụ có lúc giá lên tới 60.000 đồng/kg.

Ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang chia sẻ, dự báo sản lượng vải thiều năm 2024 của Bắc Giang đạt 100.000 tấn (trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn). Về chất lượng, vải thiều năm 2024 được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Để có được kết quả này, Bắc Giang đã tập trung vào các biện pháp chăm sóc để tăng tỷ lệ đậu quả và đảm bảo chất lượng. Nhờ đó, vải thiều năm nay được đánh giá là có chất lượng cao nhất từ trước đến nay, bù đắp cho sự suy giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng rà soát và bổ sung các mã vùng trồng đạt tiêu chuẩn cho các thị trường giá trị cao như Mỹ, Úc, Nhật Bản. Năm nay, Bắc Giang đã bổ sung thêm 16 mã vùng để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đồng thời, chuẩn bị tốt cho việc rà soát các mã vùng và cơ sở đóng gói. Bắc Giang hiện có 39 cơ sở đóng gói cho thị trường Trung Quốc, 1 cơ sở cho Nhật Bản, và bổ sung thêm 1 cơ sở cho Thái Lan. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu và phân tích 250 hoạt chất để đảm bảo không có dư lượng bảo vệ thực vật trên vải thiều, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Ngoài ra, Bắc Giang còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm bằng việc tổ chức các buổi kết nối thường xuyên giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, mã vùng để đảm bảo tiêu thụ hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với địa phương quản lý tốt các mã vùng và cơ sở đóng gói để tuân thủ quy trình xuất khẩu theo quy định của thị trường quốc tế.

Đối với xuất khẩu, đầu tháng 6, những lô vải đầu tiên của Bắc Giang đã được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco (TP Bắc Giang) xuất khẩu thành công sang Cộng hòa Liên bang Đức. Đây là lô vải thiều đầu tiên của huyện Tân Yên và của tỉnh trong vụ này xuất khẩu sang Đức. Toàn bộ số vải này đã được cắt cuống, sơ chế, đóng hộp và xuất khẩu bằng đường hàng không. Vụ vải năm nay, đơn vị ký hợp đồng xuất khẩu 70 tấn sang Đức và 30 tấn sang Thái Lan.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Đức là thị trường khó tính nhưng rất tiềm năng. Lô vải thiều đầu tiên của Tân Yên và của tỉnh xuất sang thị trường Đức trong vụ vải năm nay góp phần mở ra cơ hội xuất khẩu sang Đức nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Trên thị trường, vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, trong đó Trung Quốc là thị trường truyền thống, sẽ dự kiến tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu khoảng 70.000 tấn (chiếm tỉ lệ 70%).

BỘ CÔNG THƯƠNG TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ ĐỊA PHƯƠNG

Là bộ quản lý đa ngành về kinh tế, nhiều năm gần đây, Bộ Công Thương luôn coi công tác hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, công tác tiêu thụ vải thiều luôn được đặc biệt lưu tâm bởi đây là loại trái cây có đặc trưng là chín rộ nhanh, thời gian thu hoạch ngắn Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường nông sản trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực cùng các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế, các hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường.

Trong số các giải pháp này, Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, chủ động đưa nông sản Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng vào hệ thống phân phối nội địa và quốc tế, gắn kết việc tạo nguồn hàng ổn định thông qua các chương trình lớn của Chính phủ, của Bộ Công Thương để thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển theo quy mô lớn nhằm đem lại lợi ích cho người sản xuất và người tiêu dùng.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều với hệ thống thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Thông qua một số điểm cầu trực tuyến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc đã cung cấp nhiều thông tin về thị trường, xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn về nhập khẩu tại các nước sở tại.

Ngay sau đó, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến với Sở Thương mại và các cơ quan chức năng tỉnh Vân Nam, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc về tiêu thụ vải thiều năm 2024. Chương trình diễn ra tại điểm cầu chính ở trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang và 4 điểm cầu tại Trung Quốc.

Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, thời gian qua, Cục đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản như cung cấp thông tin về chính sách, xu hướng, cơ hội thị trường, ngành hàng xuất khẩu và kết nối giao thương. Thời gian tới, Cục tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương phát triển sản phẩm, kết nối giao thương trong tiêu thụ vải thiều nói riêng và nông sản nói chung.

Longform | Kỳ vọng một mùa vải “ngọt”

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng khuyến cáo, các thị trường nhập khẩu ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Họ cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cải tiến cách đóng gói, mẫu mã, bao bì sản phẩm phù hợp với thói quen của người tiêu dùng từng thị trường. Đồng thời, tìm giải pháp giảm thiểu chi phí logistics để vải thiều có mức giá cạnh tranh. Ngoài xuất khẩu quả vải tươi, các doanh nghiệp cần nghiên cứu, chú trọng chế biến sản phẩm từ quả vải để mở rộng thị trường.

Hồng Hà /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Trong kỳ đầu tháng 6, Việt Nam có 5 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD, với tổng kim ngạch 9,5 tỷ USD, tương ứng chiếm 60,7% tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa của ..
10:39 | 25/06/2024
Philippines chính thức quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% xuống còn 15% thời gian áp dụng dự kiến vào đầu tháng 8/2024 tới năm 2028.
09:39 | 25/06/2024
Chiếm 61,5% thị phần, Việt Nam tiếp tục là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho thị trường EU.
09:38 | 24/06/2024
Trong số 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ đứng vị trí Top đầu. Đáng chú ý, thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam.
10:04 | 23/06/2024
Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với..
01:12 | 22/06/2024
Kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục giảm xuống mức thấp gần một phần tư thế kỷ tính đến cuối tháng 4, RIA Novosti đưa tin..
09:10 | 21/06/2024
Báo cáo của Hội đồng các chuyên gia Quản lý Chuỗi cung ứng (CSCMP: Council of Supply Chain Management Professionals) cho biết ranh giới giữa các nhà b..
09:21 | 20/06/2024
Nửa đầu năm nay xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, ước tính gần 189 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 11,3%).
09:05 | 20/06/2024
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và doanh nghiệp đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn việc hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng..
07:01 | 20/06/2024
5 tháng, xuất khẩu nông sản Việt sang Nga tăng 48,7%, trong đó, cà phê, thủy sản, hạt điều, rau quả là các mặt hàng được thị trường này tăng mạnh nhập..
09:43 | 19/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up